પ્રેરણા પરિમલ
મુલાકાતો દરમ્યાન એક...
મુલાકાતો દરમ્યાન એક યુવક આવ્યો. સ્વામીશ્રીએ પહેલો પ્રશ્ન કર્યો : 'કાંઈ ખાય-પીએ છે ?'
'વ્હોટ ?' યુવકને કાંઈ સમજણ ન પડતાં સામે પ્રશ્ન કર્યો.
સ્વામીશ્રીએ પૂછ્યું: 'દારૂ પીએ છે? માંસ ખાય છે?'
એને કાંઈ ન સમજાયું હોય એ રીતે એના હાવભાવ હતા. હતો ગુજરાતી, પરંતુ ભાષા ભૂલતો ચાલ્યો છે અને એ રીતે સંસ્કૃતિ અને એનાં મૂલ્યોથી પણ વેગળો થતો ચાલ્યો છે. સત્સંગ સિવાયના યુવકોની આ જ દશા અહીં દેખાય છે. સ્વામીશ્રીએ જોયું કે આ કાંઈ સમજતો નથી. એટલે પોતે જ એને અંગ્રેજીમાં પૂછ્યું: 'આર યુ વેજિટેરિયન?'
થોડું સમજાવાથી પેલાએ કહ્યું: 'ક્યારેક માંસ લઉં છું.'
બાકીનું કામ દુભાષિયા સાથે રાખી સ્વામીશ્રીએ પતાવ્યું. સ્વામીશ્રી કહેઃ 'તને કોઈ મારે તો તારાં મા-બાપને દુઃખ થાય કે નહીં? તારાં મા-બાપને કોઈ મારે તો તને દુઃખ થાય કે નહીં? એમ પ્રાણીઓને પણ એનાં બચ્ચાં ઉપર વહાલ હોય છે. માણસ તરીકે દયા રાખવી એ આપણો ધર્મ છે. અને બીજું ગાય, ભેંસ કે બળદ એ આપણી કેટલી સેવા કરે છે ! એ સેવા કરનારને મારીએ તો એ કેવું કહેવાય?'
લાગણી અને દયાનાં આ મૂલ્યોની ધારી અસર પેલા યુવક ઉપર થતી હતી. એનો સૂર નીચે આવતો ગયો. એણે એટલું કહ્યું: 'હા.'
આ 'હા'માં એના થોડાક પીગળેલા હૃદયનો પડઘો હતો. સ્વામીશ્રીએ એ પડઘો ઝીલ્યો અને પૂછ્યું: 'તને કેવું લાગ્યું આ?'
'તું આજ નિયમ લે કે હવેથી હું શાકાહારી રહીશ.'
સ્વામીશ્રીએ એને એવા હેતથી સમજાવ્યું કે એ મનથી મક્કમ થઈ ગયો. એણે કહ્યું: 'માય મધર ઈઝ વેજિટેરિયન. માય સિસ્ટર ઈઝ વેજિટેરિયન. નો પ્રોબ્લેમ. હવેથી હું પણ વેજિટેરિયન રહીશ.'
અહીંની નવી પેઢીની આ તાસીરને બદલવામાં સ્વામીશ્રી જેવા સમર્થ મહારથી જ સફળ નીવડી શકે છે.
(તા. ૩-૫-૨૦૦૪, સોમવાર, લંડન)
Vachanamrut Gems
Gadhadã III-24:
A Great Degree of Gnan
“The three senior ladies of this place and Gopãlãnand Swãmi, Brahmãnand Swãmi, Muktãnand Swãmi, Nityãnand Swãmi, Shuk Muni, Somlã Khãchar and Dãdã Khãchar – all of you presently behave very well. However, if the four factors of place, time, company and action were to become unfavourable, then there is no doubt at all that your enthusiasm would not remain as it is now. However, if a person who has a greater degree of gnãn were to be caught in the vishays by chance, he would break free from that attachment. What is that gnãn? It is the understanding, ‘I, the jiva, am like this; the body is like this; the relations of the body are like this; the nature of Prakruti, Purush, virãt, sutrãtmã and avyãkrut is like this; God is like this; and the abode of God is like this,’ and so on. If one has a firm conviction of this gnãn in one’s heart, then the vairãgya that results is true vairãgya. Apart from that, any other form of vairãgya only superficially appears to be vairãgya; in fact, there is no strength in it…”
[Gadhadã III-24]