પ્રેરણા પરિમલ
યોગીચરિતમ્ - ૧૬
વરણામા, તા. ૧૫-૩-'૫૯
યોગીજી મહારાજ યુવકોને કહે '...સ્વામીની સેવામાં હું એકલો લખનારો હતો. દસથી પંદર કાગળ લખી વંચાવી લઉં. સહી ન કરે. તે દી' અક્ષર બહુ સરસ. મારા અક્ષર વિનુભાઈ ઉકેલે... 'લેટર' મારો ઉકલે છે ? અક્ષર સુધારવાની વૃત્તિ બહુ રહે છે. પણ સુધરતા નથી. ચાલીસ વર્ષ પહેલાં અક્ષર બહુ 'ફાઈન' 'મોતીના દાણા જેવા... મોતીના દાણા જેવા નહિ પણ સાધારણ આવે. સ્વામીના, નિર્ગુણ સ્વામીના સારા. ઉતાવળ બહુ તેથી સુધરે નહિ.'
અહીં એક યુવકને વર્તમાનમાં નહિ જેવો ફેર પડતાં સ્વામીશ્રી તેને સમજાવતાં કહે, 'મને ખબર નહિ, હું ભોળા જેવો, પણ બીજાએ મને આવીને કહ્યું...' વર્તમાન પળાવવાની કેટલી ચાડ ! સદ્. નિષ્કુળાનંદ સ્વામીએ કહ્યું છે ને - 'સૂણી પારકા દોષને દાટે, તે તો જીવના રૂડા થવા માટે...'
અહીં એક દિવસ નહાતાં નહાતાં કહે, 'ખાખરાની ખિસકોલીને આંબાના રસનો સ્વાદ ખબર ન પડે. તમને બધાને એ આંબાનો રસ ચખાડવો છે.' જાણે એ રસ પોતે મહાણતા ન હોય ! એમ કહી ખૂબ હસ્યા. !
- સાધુ ઈશ્વરચરણદાસ
Vachanamrut Gems
Sãrangpur-11:
What Can Be Attained By Personal Endeavour?
Thereupon Muktãnand Swãmi asked a question: "Personal endeavour is mentioned in the scriptures, but how much is actually achieved by personal endeavour, and how much is achieved by God's grace?"
Shriji Mahãrãj explained, "One who, by the words of the Sadguru and the scriptures, has attained firm vairãgya, has firm shraddhã, strictly observes the eight aspects of brahmacharya, has affinity towards non-violence and absolutely firmly realises oneself to be the ãtmã is relieved of the burden of births and deaths which hangs over one's head. Then, just like a grain of rice that has had its outer chaff removed does not grow, a mukta who has the virtues just mentioned is freed from eternal ignorance in the form of mãyã. He is thereby freed from the cycle of births and deaths and attains the state of ãtmã-realisation. This much can be achieved by personal endeavour."
[Sãrangpur-11]